A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kon Tum tôn vinh già làng, trưởng thôn tiêu biểu giai đoạn 2018-2023

Chiều 25/8, Bộ CHQS tỉnh Kon Tum tổ chức gặp mặt, động viên, tôn vinh già làng, trưởng thôn, người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều cống hiến trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng giai đoạn 2018-2023.

 

Kon Tum tôn vinh già làng, trưởng thôn tiêu biểu giai đoạn 2018-2023 - Ảnh 1.

Đại tá Dương Hoàng Toán, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 5 trao quà tặng các già làng, trưởng thôn tại buổi gặp mặt - Ảnh: VGP/Phan Định

Đại diện lãnh đạo Quân khu 5, Bộ CHQS tỉnh Kon Tum, đại biểu các Ban, ngành, LLVT tỉnh Kon Tum và 40 đại biểu đại diện cho các già làng, trưởng thôn tiêu biểu của 102 xã, phường, thị trấn thuộc 10 huyện, thành phố trên toàn tỉnh.

Cuộc gặp mặt nhằm góp phần tôn vinh, nhân rộng những tấm gương điển hình, mô hình mới, cách làm hay, những việc làm hiệu quả của các già làng, trưởng thôn. Đồng thời, tạo sự gắn kết ngày càng bền chặt hơn giữa Bộ đội Cụ Hồ với đồng bào các dân tộc nói chung, giữa cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh với các già làng, trưởng thôn, người có uy tín trong công tác quân sự, quốc phòng trên địa bàn tỉnh Kon Tum nói riêng.

Theo thống kê cho thấy, trên địa bàn tỉnh Kon Tum hiện có nhiều dân tộc anh em sinh sống, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 54%. Toàn tỉnh có 756 thôn, làng. 

Trong suốt hàng nghìn năm phát triển của dân tộc Việt Nam và 110 năm thành lập tỉnh Kon Tum, già làng, trưởng thôn đã có nhiều công lao to lớn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Các vị già làng, trưởng thôn là những tấm gương dũng cảm, kiên trung cùng với đồng bào các dân tộc luôn kề vai sát cánh với các lực lượng vũ trang chiến đấu bảo vệ quê hương, bảo vệ thôn, làng. 

Những thành tích, thắng lợi vẻ vang trong lịch sử các cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay luôn có sự đóng góp tích cực và vô cùng to lớn của các thế hệ già làng, trưởng thôn.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Đối với tỉnh Kon Tum, kinh tế tăng trưởng khá, trình độ dân trí ngày càng được nâng cao, đời sống kinh tế, văn hoá xã hội của đồng bào dân tộc thiểu số có sự phát triển, nhiều con em có trình độ đại học, cao đẳng, nhiều người đã trở thành cán bộ chủ chốt trong các cơ quan Nhà nước và đơn vị Quân đội. 

Hiện nay, Bộ CHQS tỉnh có hơn 50% cán bộ, chiến sĩ là người dân tộc thiểu số. Hằng năm có trên 80% thanh niên nhập ngũ là con, em người đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, đã góp phần quan trọng xây dựng Lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Những kết quả trên có sự đóng góp to lớn của các già làng, trưởng thôn, những người luôn giữ được phẩm chất quý giá, gương mẫu trong nhận thức và hành động, tích cực sản xuất, lao động giỏi.

Kon Tum tôn vinh già làng, trưởng thôn tiêu biểu giai đoạn 2018-2023 - Ảnh 2.

Đại diện lãnh đạo Quân khu 5, Bộ CHQS tỉnh Kon Tum, đại biểu các Ban, ngành tỉnh Kon Tum cùng đại diện cho các già làng, trưởng thôn tiêu biểu - Ảnh: VGP/Phan Định

Phát biểu tại buổi gặp mặt, sau khi giải đáp thoả đáng các kiến nghị, đề xuất tâm huyết, trách nhiệm, những cách làm hay của các già làng, trưởng thôn trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, cũng cố quốc phòng, an ninh, Đại tá Trịnh Ngọc Trọng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Kon Tum nhấn mạnh, già làng, trưởng thôn có sức ảnh hưởng lớn đến từng hộ gia đình và các hoạt động của thôn, làng. 

Có thể xem sự kết hợp giữa uy tín của già làng, trưởng thôn với chính quyền các cấp trong điều hành hoạt động của thôn, làng là một hình thức tổ chức đặc thù trong các thôn, làng ở Việt Nam nói chung và tỉnh Kon Tum nói riêng.

Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Kon Tum mong muốn, thời gian đến, các vị già làng, trường thôn tiếp tục tích cực vận động người dân, con cháu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không nghe, không làm theo, không tin vào lời kẻ xấu xúi dục và hăng hái lao động sản xuất, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo vươn lên làm giàu, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần xây dựng thôn, làng ngày càng giàu đẹp.

Đại tá Trịnh Ngọc Trọng mong các vị già làng, trưởng thôn cùng thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ :"Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Jai Rai hay Êđê, Xê Đăng hay Ba Nar và các dân tộc thiểu số khác đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt; chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói có nhau. Giang sơn và Chính phủ là giang sơn chung của chúng ta. Vậy tất cả các dân tộc chúng ta phải đoàn kết chặt chẽ để giữ gìn nước ta, để ủng hộ Chính phủ ta."

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ chính là bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của chúng ta đối với Đảng, Nhà nước và các anh hùng liệt sĩ, đồng bào, đồng chí đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, góp phần cũng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng nhau nỗ lực xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Trước đó, các đại biểu đã tham gia dâng hương, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc tại Nhà Truyền thống lực lượng vũ trang tỉnh Kon Tum. Theo kế hoạch, sáng 26/8, các đại biểu tham dự buổi gặp mặt sẽ tham quan Ngục Kon Tum và Bảo tàng tỉnh Kon Tum.


Tác giả: Nguyễn Vương Quang
Nguồn:Báo chính phủ Việt Nam Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản mới
Số 18/QĐ-XPHC, ngày 18/01/2024
QUYẾT ĐỊNH XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH
THỜI SỰ
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 9
Tháng 05 : 70
Tháng trước : 416
Năm 2024 : 2.134
Liên kết cột trái